19 เมษายน 2024
ตำรวจรวบ พ่อมด WallStreet ปั่นหุ้นสหรัฐโต 900% ใน 2 ปี หนีกบดานภูเก็ต

ตำรวจไทย-สหรัฐร่วมรวบพ่อมด Wall Street ปั่นหุ้นธุรกิจร้านขายอาหารสำเร็จรูปในสหรัฐ โตกว่า 900% ใน 2 ปี

การเงิน ยักย้ายถ่ายโอนหุ้น ก่อนถูกออกหมายจับ หนีกบดานที่ภูเก็ต รับสารภาพสิ้นวันที่ 14 ม.ค.2566 พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พร้อมด้วย FBI Legat office Bangkok หรือ สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา นำกำลังตำรวจเข้าจับกุม นายปีเตอร์ จูเนียร์ หรือ Mr.Peter,Jr (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี สัญชาติเซนต์คริสโตเฟอรัน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 870/2565 ลงวันที่ 27 ธ.ค.65 คดีหมายเลขดำที่ จผ12/2565 คดีหมายเลขแดงที่ จผ12/2565 ฐานความผิด สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์และสนับสนุน และช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์ (หมายจับผู้ร้ายข้ามแดน) จับกุมได้ที่ ห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับ หาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต สืบเนื่องจากเมื่อปี 2557 นายปีเตอร์ กับพวก ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทแห่งหนึ่งได้เข้าซื้อเทคโอเวอร์ ธุรกิจร้านขายอาหารสำเร็จรูปในสหรัฐอเมริกา และมีแผนที่จะขยายสาขาร้านขายอาหารสำเร็จรูปเพิ่ม โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มมูลค่าบริษัทเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกหลังจากเข้าซื้อบริษัทดังกล่าวแล้ว นายปีเตอร์ได้ มีการยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัทให้กับผู้ร่วมกระทำความผิดเรื่อยมา ต่อมาเมื่อปี 2562 นายปีเตอร์ กับพวก สามารถนำบริษัทดังกล่าวเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ โดยกำหนดราคาเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(ราคา IPO) ในราคา 1.25 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ต่อมานายปีเตอร์ ได้ว่าจ้างนักเทรดหุ้นกลุ่มหนึ่ง ให้สร้างการซื้อขายหุ้นของบริษัทดังกล่าว เพื่อดันราคาหุ้นของบริษัทให้สูงขึ้น

ตำรวจรวบ พ่อมด WallStreet ปั่นหุ้นสหรัฐโต 900% ใน 2 ปี หนีกบดานภูเก็ต

จากการตรวจสอบราคาหุ้นของบริษัท ณ วันที่ 16 เม.ย. 64 มีราคา 12.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หรือขึ้นไปสูงถึง 939% ของราคาเปิดขาย ในระยะเวลาเพียง 2 ปี

อีกทั้ง ยังมีการโอนหุ้นบริษัทให้ตัวแทนนอมินี ที่อยู่ในเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน ข่าวการเงิน และบริษัทนอมินีอื่น ๆ จำนวน 3.5 ล้านหุ้น ซึ่งทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทแนวทางการสืบสวนพบว่า นายปีเตอร์ มีการสื่อสารและสั่งการกับบริษัทนอมินี ซึ่งถือได้ว่า นายปีเตอร์ มีอำนาจในการควบคุมนอมินีผู้ถือหุ้น 3.5 ล้านหุ้นนี้ จึงมีการสืบสวนความเชื่อมโยงดังกล่าว และได้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดว่า นายปีเตอร์ กับพวก เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปั่นหุ้น และยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัท ตำรวจรวบ พ่อมด WallStreet ปั่นหุ้นสหรัฐโต 900% ใน 2 ปี หนีกบดานภูเก็ต กรณีดังกล่าวทำให้ นายปีเตอร์ กับพวกถูก ออกหมายจับโดยศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 65 ในข้อหา สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์ และสนับสนุนและช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์ ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 20 ปี โดยหลังจากถูกอออกหมายจับ นายปีเตอร์ ซีเนียร์ พ่อของนายปีเตอร์ และ นายเจมส์ ถูกจับกุมได้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อมา สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย (FBI Legat office Bangkok) สืบทราบว่า นายปีเตอร์ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย จึงได้มีการประสานข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เพื่อทำการสืบสวนหาข้อมูล และทราบว่า นายปีเตอร์ ได้เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงติดตามจับกุมได้ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สอบสวน นายปีเตอร์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดนจริง เบื้องต้น จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งศาลอาญา เพื่อดำเนินคดีต่อไป

แนะนำข่าวการเงิน อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ตลาดจับตานโยบายการเงินจาก BOJ