19 เมษายน 2024
นักวิจัยไทย คิดค้นสเปรย์พ่นจมูก ป้องกันเชื้อโควิด-ไข้หวัดใหญ่-ไวรัส RSV

นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่นชมนักวิจัยไทย ใช้สารสกัดธรรมชาติจากเปลือกมะนาว คิดค้นสเปรย์พ่นจมูกสำเร็จ ป้องกันได้ทั้งเชื้อโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และไวรัส RSV

ออกแบบ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนสร้างนวัตกรรมด้านการแพทย์ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ในภูมิภาค โดยนายกรัฐมนตรีได้ติดตามผลงานการคิดค้นของคนไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมชื่นชมความสำเร็จนักวิจัยที่ได้คิดค้นพัฒนาผลงานนวัตกรรมด้านสุขภาพเกิดผลสำเร็จอย่างต่อเนื่องผลจากการสนับสนุนของรัฐบาล และความสามารถของนักวิจัยไทย ทำให้ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัท ควอนตัม ไบโอเทค จำกัด และบริษัท เฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน) คิดค้น “สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears)” สารธรรมชาติสกัดจากเปลือกมะนาวที่ช่วยยับยั้งและป้องกันเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ เช่น SARs-COV-2 (โควิด-19) ไข้หวัดใหญ่ (H1N1) และ RSV ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก ผลงานวิจัยชิ้นนี้ อยู่ภายใต้โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยคณะผู้วิจัยได้ต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ “การศึกษากระบวนการไบโอรีไฟเนอรีของเปลือกมะนาว เพื่อให้ได้สารลิโมนีนคุณภาพสูง เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสารชีวเคมีภัณฑ์” โดยวิจัยนำเปลือกมะนาวมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สารสกัดจากเปลือกมะนาวได้รับการทดสอบจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) แล้วพบว่าช่วยลดการอักเสบในระดับเซลล์ ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัส และบรรเทาอาการภูมิแพ้ และช่วยป้องกันการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสจำลอง SARS-CoV-2 pseudovirus ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างมากนางสาวรัชดากล่าวต่อว่า การประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ ของภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล

นักวิจัยไทย คิดค้นสเปรย์พ่นจมูก ป้องกันเชื้อโควิด-ไข้หวัดใหญ่-ไวรัส RSV

ทั้งนี้ สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ 1 ขวด ปริมาณ 20 มิลลิลิตร พ่นได้มากกว่า 200 ครั้ง ปกป้องได้ยาวนาน 3-4 ชั่วโมงต่อการพ่น 1 ครั้ง ไม่มีสารสเตียรอยด์ ปลอดภัยใช้ได้ทุกวัน

สามารถใช้ได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบครึ่งขึ้นไป โดยผ่านการรับรองคุณภาพจากทาง อย. ข่าวออกแบบ และได้รับใบจดแจ้งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เรียบร้อยแล้ว และในอนาคตคาดว่าจะมีการต่อยอดในการพัฒนาเป็นยาต่อไป ปัจจุบันสเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ ขนาด 20 มิลลิลิตร พร้อมจำหน่ายในไทยแล้ว หาซื้อได้ที่ร้านขายยา Pharmax, ICare Vitaminclub และ Super Drug รวมถึงช่องทางออนไลน์ด้วย สเปรย์พ่นจมูกสารสกัดธรรมชาติจากเปลือกมะนาว เบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears) เปิดตัวเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 โดยความร่วมมือของคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) บริษัท ควอนตัม ไบโอเทค จำกัด และบริษัท เฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน) และผ่านการทดสอบโดยคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดร.วีระวัฒน์ แช่มปรีดา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีไบโอรีไฟเนอรีและชีวภัณฑ์ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ผลงานนวัตกรรมครั้งนี้ เป็นผลสำเร็จของโครงการ “การศึกษากระบวนการไบโอรีไฟเนอรีของเปลือกมะนาว เพื่อให้ได้สารลิโมนีนคุณภาพสูง เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสารชีวเคมีภัณฑ์” โดยวิจัยให้สามารถนำเปลือกมะนาวมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยสารสกัดจากเปลือกมะนาว ได้รับการทดสอบจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) แล้วพบว่าช่วยลดการอักเสบในระดับเซลล์ ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัส และบรรเทาอาการภูมิแพ้ และช่วยป้องกันการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสจำลองโควิด-19 (SARS-CoV-2 pseudovirus) ซึ่งได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ขณะที่ รศ.ดร.พรสวรรค์ เหลืองวุฒิวงษ์ หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทางเวชศาสตร์เขตร้อน ได้ประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ พบว่าผลิตภัณฑ์สเปรย์จมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears) มีความปลอดภัย

แนะนำข่าวออกแบบ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ‘แผงโซลาร์ลอยน้ำ’ นวัตกรรมใหม่เพื่อพลังงานสะอาด