29 มีนาคม 2024
รับทรัพย์วาเลนไทน์เดย์! ปลูกแตงโมรูปหัวใจ ขายได้แพงมาก 399 บาทลูก

ยโสธร – เกษตรกรในตำบลลุมพุก อ.คำเขื่อนแก้ว ยโสธร รวมตัวจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนร่วมกันหาทางแก้ปัญหาผลผลิตแตงโมล้นตลาด

ออกแบบ พร้อมกับเพิ่มมูลค่าเป็น แตงโมรูปหัวใจ เพื่อเก็บขายต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์ ราคา 399 บาท/ลูก ยอดจองล้นจนมีไม่พอขาย ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร รวมกลุ่มก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่แตงโมอินทรีย์ตำบลลุมพุก มีสมาชิกกว่า 70 คน ซึ่งสมาชิกแต่ละคนก็ได้ใช้พื้นที่นาข้าวที่ทำนาอินทรีย์อยู่เดิม ปรับเปลี่ยนมาปลูกแตงโมอินทรีย์ ใช้บล็อกรูปทรงต่างๆ เช่นรูปทรงหัวใจ และรูปทรงสี่เหลี่ยม ครอบผลแตงโมเพื่อให้มีความแปลกใหม่ แตกต่างจากผลแตงโมกลมๆ เพียงอย่างเดียว ที่สำคัญ การนำความคิดสร้างสรรค์มาตกแต่งรูปทรงผลแตงโมดังกล่าวช่วยเพิ่มมูลค่าให้สามารถขายได้ในราคาที่แพงขึ้น ได้ผลกำไรมากกว่าเดิม โดยใช้เวลาปลูกนาน 60 วัน ก็จะเจริญเติบโตพร้อมเก็บส่งขายโดยเฉพาะรูปทรงหัวใจนั้น ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในเดือนแห่งความรักด้วยซ้ำ นายพรทวี ศรีสง่า ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่แตงโมอินทรีย์ตำบลลุกพุก บอกว่า

รับทรัพย์วาเลนไทน์เดย์! ปลูกแตงโมรูปหัวใจ ขายได้แพงมาก 399 บาทลูก

ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ พยายามส่งเสริมให้เพื่อนเกษตรกรที่เข้ามาเป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ เพิ่มมูลค่าผลผลิตของแตงโมอินทรีย์

โดยการสั่งทำบล็อกรูปทรงต่างๆ ไม่เฉพาะรูปทรงรูปหัวใจเท่านั้น ยังมีรูปทรงลูกบาศก์ ข่าวออกแบบ หรือรูปทรงอื่นเพื่อนำไปใส่ บังคับแตงโมอินทรีย์ให้มีรูปทรงตามบล็อก เพื่อให้ได้ผลแตงโมที่สวยงาม ทั้งนี้ รูปทรงแตงโมตามปกติจะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 35 บาท แต่ถ้าเป็นแตงโมรูปต่างๆ ราคาขายสูงขึ้น ลูกละ 399 บาท ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาแตงโมล้นตลาดได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้แตงโมรูปทรงหัวใจมียอดสั่งจองเข้ามาจำนวนมาก จนมีไม่เพียงพอต่อความต้องการแล้ว เพราะลูกค้าอยากได้ไปมอบแก่คนที่รักในห้วงเทศกาลวันแห่งความรัก

แนะนำข่าวออกแบบ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ออกแบบอย่างไร? ให้โดนใจคนจ้างงาน “นวัตกรรมการออกแบบ” ม.ศรีปทุม มีคำตอบ